Sự thay đổi của facebook về thuật toán hiển thị trên Newsfeed

Sau hội nghị F8, Facebook đã công bố về việc thay đổi thuật toán của mình, khiến cho rất nhiều người kinh doanh trên facebook lo lắng. Bài viết này Tanglikes sẽ nói về những sự thay đổi về thuật toán cũng như phân tích xem liệu những thay đổi đó là có lợi hay bất lợi, và làm thế nào để các doanh nghiệp có thể thích nghi với nó.

thuat toan hien thi facebook

Quan điểm của Facebook về News Feed


Trong thời đại mà mỗi giây trôi qua là hàng nghìn câu chuyện được đưa lên Facebook, bạn có thể nắm rõ mọi thông tin đó?

Chris Cox – Giám đốc Sản phẩm của Facebook – đã đưa ra quan điểm của họ về News Feed: “Trong vô số tin tức vừa được cập nhật, bạn chỉ có thể chọn lọc ra 10 thông tin quan trọng với bản thân nhất để tiếp nhận. Và chúng tôi làm điều đó giúp bạn”.

Vậy nên, Facebook liên tục cập nhật thuật toán của mình để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng để người dùng hoàn toàn tự điều chỉnh News Feed của mình thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào thuật toán như trước đây

3 sự thay đổi lớn về thuật toán hiển thị của Facebook mới nhất 

Thứ nhất: Người dùng Facebook sẽ có thể nhìn thấy nhiều post từ 1 nguồn trên News Feed trong cùng 1 thời điểm thay vì chỉ 1 Post mới nhất từ mỗi nguồn như trước đây.

Thứ 2: Facebook sẽ ưu tiên hiển thị Post từ bạn bè cao hơn trong News Feed so với Post từ Fanpage các bạn đã Like.

Thứ 3: Facebook sẽ không hiển thị trên News Feed những Post mà bạn bè của người dùng Like hoặc Comment.

Người dùng sẽ xây dựng News Feed của riêng mình như thế nào?


Facebook đo lường dựa trên sở thích và hành vi của bạn, số lần bấm like, share của bạn và đặc biệt là thời gian bạn bỏ ra để đọc câu chuyện đó. Facebook còn tính toán thông qua:

+ Với Publisher: đó có thể là bạn bè hay Page mà bạn thường xuyên tương tác sẽ nhận được hiển thị nhiều hơn.

+ Loại bài đăng: Bạn thường xuyên tương tác với post như thế nào, Facebook sẽ ưu tiên cho loại post đó

+ Tương tác của Post: khi đăng bài càng có nhiều tương tác thì chắc chắn sự hiển thị lên News Feed cũng cao hơn

+ Thời điểm đăng bài: Tại thời điểm mà Nội dung được đăng lên, càng có ít bài đăng cùng lúc, cạnh tranh càng giảm, post càng dễ được hiển thị.

+ Bài đăng có mang tính sự kiện không: Facebook ưu tiên cho những bài đăng mang tính sự kiện như có công việc mới, thay đổi tình trạng quan hệ… Một số báo cáo còn chỉ ra rằng, nếu sử dụng từ “Congratulations” , Facebook sẽ dành cho bạn sự ưu tiên, dù không thật sự rõ ràng.

Facebook chấm điểm cho mỗi yếu tố trên, cộng số điểm đó lại, và sắp xếp thứ tự xuất hiện trên News Feed dựa trên số điểm đó.

Với thuật toán thay đổi này có thể gây khó khăn cho các thương hiệu khi mà những nội dung hàng triệu like nhưng vẫn phải xếp sau bạn bè người dùng.

Publisher phải làm gì với những thay đổi này?


Nếu sử dụng Facebook như một kênh Marketing, Truyền thông thì bạn chính là Publisher. Và bạn cần nhớ 3 điều sau:

Thứ nhất: Viết Headline hấp dẫn

Do Facebook đo thời gian người đọc dừng lại đọc một bài đăng chính vì thế Headline giật gân, gây shock đã không còn hiệu quả như trước. Hãy viết lên những Headline hay, dễ đọc và chứa đựng phần hấp dẫn nhất của nội dung.

Thứ 2: Tránh nội dung mang tính thương mại

Với những nội dung mang tính thương mại sẽ khiến người dùng cảm thấy không hứng thú cùng với đó nội dung mang tính thương mại trong post này sẽ khiến post sau bị đứng chót trong News Feed người dùng. Đây cũng là cách Facebook bắt bạn trả tiền cho Quảng cáo nhiều hơn.

Thứ 3: Sử dụng Audience Insight và các công cụ đo lường

Đọc số liệu, phân tích dữ liệu là kỹ năng đo lường kết quả cơ bản nhất mà bất kỳ Publisher nào cũng phải có.

Sử dụng chức năng Audience Optimization để nhắm đúng mục tiêu bạn đang muốn hướng tới .

Trên đây, Tanglikes vừa chia sẻ với các bạn về thuật toán hiển thị Facebook mới nhất được cập nhật 2017. Hi vọng bài viết thực sự hữu ích với bạn. Mọi thông tin muốn được tư vấn bạn liên hệ:
Facebook: fb.com/tanglikes.net
Hotline: 096.643.0000 / 09.0640.0640

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xóa like ảo - cách giúp an toàn cho fanpage facebook

Hãy quên đi những chiêu trò câu like trên facebook

Quy trình khi sử dụng dịch vụ tăng like page